นานาสาระ-บนสะพานเพลง > ชักย่าน นักเพลงเพื่อชีิวิตใต้

แนะนำอัลบั้มใหม่

<< < (3/4) > >>

บินหลา ณ ระโนต (นอกอ นากา):
ชาง ซาไก อัลบั้ม ๓ ร้อง รำ ทำเองหลังจากผลงานอัลบั้มที่ ๒ หลงซอย กับค่ายรถไฟดนตรี ในปี ๒๕๔๑ ประมาณ ๑๓ ปีมาแล้ว ที่เขาไม่ได้ออกงานชุดใหม่ของตัวเองออกมา แต่หลายฅนคงได้เสพย์งานเพลงของเขามาตลอด โดยผ่านการถ่ายทอด จากศิลปินท่านอื่นไม่ได้ขาด ไม่ว่าจะเป็น บ่าววี, หลวงไก่, อ้อย กะท้อน, พริกหวาน, หนู มิเตอร์, บิว กัลยาณี ฯลฯ จนรู้สึกคันไม้คันมือ เขาจึงอยากจะออกมาอยู่เบื้องหน้าอีกครั้ง
ชาง ซาไก บางฅนอาจเขียนเป็น ซาง ซาไก หรือ นพพร ชูสุวรรณ นักประพันธ์เพลง และ โปรดิวเซอร์ ผู้ได้รับการยอมรับ อย่างกว้างขวาง จากฅนในวงการเพลง ของเมืองไทยในยุคนี้ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ ของ ศิลปิน นักร้อง ในสังกัดค่ายเพลงต่างๆ เช่น อาร์.สยาม,รถไฟดนตรี และค่ายเพลงอื่นๆ อีกมากมาย เป็นผู้แต่งเนื้อร้อง,ทำนองและเรียบเรียงดนตรี ให้กับนักร้องดังๆ เช่น หนู มิเตอร์,หลวงไก่,บ่าววี,ป๋อง ณ.ปะเหลียน,อ้อย กะท้อน, บิว กัลยาณี ฯลฯ
ชาง ซาไก เคยออกผลงานอัลบั้มเพลงของตัวเองมาแล้วสองอัลบั้มด้วยกันนั่นก็คือ อัลบั้มแรก “ผมเปียกระโปรงบาน” ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกับ ศิรินารถ จันทิมา หรือ มิม ซาไก ในปี ๒๕๔๐ กับสังกัด ดรีมเรคคอร์ด ถัดมาอีกปีในปี ๒๕๔๑ “หลงซอย” เป็นอัลบั้มที่สองที่คลอดออกมา แต่เปลี่ยนจาก ดรีมเรคคอร์ด มาเป็นสังกัดใหม่ รถไฟดนตรี หลังจากนั้นเขาก็หันตัวเองไม่อยู่เบื้องหลัง ที่คอยผลักดันให้ศิลปินฅนแล้วฅนเล่า ออกมาโด่งดัง ด้วยการพลักดันของเขา จวบจนปี ๒๕๕๓ ก็เป็นโอกาสอีกรั้งหนึ่งที่เขาได้ออกมายืนข้างหน้าอักครั้งหนึ่ง หลังจากห่างหายไปประมาณ ๑๓ ปี กับอัลบั้มใหม่ของเขา “ร้อง รำ ทำเอง” ถือเป็นอัลบั้มที่ ๓ ของ ชาง ซาไก ซื่งอัลบั้มนี้เขาใช่นามของเขาเลยนั่นก็คือ “ชาง ซาไก” ซึ่งต่างจากอัลบั้มก่อนๆที่เขาใช่แค่ “ซาไก”
อัลบั้ม “ร้อง รำ ทำเอง” ของชาง ซาไก มีผลงานเพลงด้วยกัน ๑๐ ผลงานเพลงด้วยกัน และเป็นฝีมือการประพันธ์ของเขา ๘ เพลงด้วยกัน ที่เหลืออีก ๒ เพลงเป็นผลงานของ “ป๋อง อัครินทร์” ในเพลง “ตายน้ำตื้น” และอีกผลงานเพลงหนึ่งเป็นของ “อี๋ กำธร” ในเพลง “ควายแก่ๆ”
ในอัลบั้มนี้ของ ชาง ซาไก มีเพลงโดดเด่นเป็นพิเศษไม่ว่าจะเป็นเพลง ใจแตก, รถรุน, นารี, แมวขโมย, ควายแก่, ตายน้ำตื้น และเพลงสนุกๆอย่างเพลง ทำพอได้, ใครวะ? ส่วนเพลงอื่นก็โดดเด่นไม่น้อยหน้ากว่ากัน ไม่ว่าจะเป็นเพลง สับขาหลอก และห้อยท้าย
หากใครสนใจอัลบั้มนี้ของ ชาง ซาไก สามารถเข้าไปสั่งซื้อได้ใน zakaistudio.blogspot.com  ซึ่งเป็นบล็อก สตูดิโอ บ้าน ซาไก ของ ชาง ซาไก

seedume:
ขอบคุณครับท่านบินหลา

เมื่อคืนนี้เมา เมาจนรุ่งสาง บอกแท็กซี่ผิดทาง หลงซอยไปเฉยๆ........ ;D ::) ;D

บินหลา ณ ระโนต (นอกอ นากา):
เจริญ คงสวัสดิ์อัลบั้ม สุไหงปาดี   ในวันเด็ก เราเติบโตมากับศิลปะการแสดงและดนตรีพื้นบ้าน อย่างหนังตะลุง มโนราห์ หนังฉายกลางแปลง และเพลงลูกทุ่ง จากวิทยุทรายซิสเตอร์ เมื่อเข้าสู่วัยรุ่น เริ่มรู้จักเพลงสากลจากเวทีรำวง  เพลงอะไรก็ไม่รู้ แต่ฅนเต้นสนุกมาก เด็กๆอย่างเรายืนมองเขาเล่นกีตาร์ตีกลองอยู่หลังเวที มาทราบในภายหลังว่าเป็นเพลงของวงซานตาน่า เช่น BLACK MAGIC WOMAN, OYE CO MO VA ซึ่งเพลงพวกนี้จะขาดไม่ได้ในเวทีรำวง
   เมื่อย่างเข้าสู่ชีวิตนักศึกษา ก็ได้พบกับเพลงลุงขี้เมา วณิพก ฯลฯ ของวงคาราบาว จากนั้นเป็นต้นมา เพลงเพื่อชีวิต ก็ทำใหความคิดความอ่านทางสังคมของเราเริ่มเปลี่ยนแปลงจากคาราบาวถึงคาราวาน อันเป็นดนตรีที่เราคิดว่า นั่นคือจุดสูงสุดของเรื่องราวเหล่านั้น
   มีอยู่ช่วงหนึ่ง ที่เราได้มีโอกาสเป็นนักดนตรีอาชีพอย่างเต็มตัว เล่นเพลงเพื่อชีวิตในร้านอาหาร ซึ่งก็เป็นความฝันและแรงผลักดันอันสำคัญจากวัยเด็ก ที่ฝันอยากเป็นนักดนตรี เป็นช่วงหนึ่งที่ได้ซึมซับประสบการณ์ทางด้านดนตรี นับว่ามีคุณค่าอย่างยิ่ง จนถึงเวลาหนึ่งก็เริ่มอิ่มกับชีวิตกลางคืน ประกอบกับความจำเป็นบางประการจนต้องหยุดอาชีพนักดนตรีอาชีพไว้ชั่วคราว
   แต่ด้วยหลงใหลและมนต์ขลังของเสียงดนตรี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้วมันเรียกร้องโหยหาเวทีการแสดงอีกครั้ง เมื่อผ่านมาถึงวัยที่มีความพร้อม สะสมเครื่องดนตรีและอุปกรณ์ คราวนี้โจทย์ในการเล่นดนตรีก็เปลี่ยนไป เริ่มรวมกลุ่มกับเพื่อนๆที่เคยเล่นดนตรีกันมา เล่นตามวาระโอกาสต่างๆในนาม “ใต้สวรรค์” เดินทางรอนแรม ท่องเที่ยว ไปตามสถานที่ต่างๆ
   จากฝัน ความฝันเรื่องการมีอัลบั้มเพลงของตัวเอง ก็เริ่มต้นขึ้นอย่างเงียบๆ ในเช้าวันหนึ่ง....จนถึงบัดนี้
เจริญ คงสวัสดิ์
   บทความด้านบนเป็นความในใจของน้าเริญ (เจริญ คงสวัสดิ์) ที่เขียนไว้ในปกอัลบั้มแรกของน้าเขาในอัลบั้ม “สุไหงปาดี” ซึ่งเป็นอัลบั้มที่ออกมาในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๓ เป็นอีกหนึ่งอัลบั้มของศิลปินชาวใต้บ้านเราที่ถือได้ว่ามีฝีไม้ลายมือในการเล่นดนตรีระดับซือเป๋เรียกพี่ บวกเสียงร้องของน้ากับกลิ่นไอลูกทุ่ง ผสมลูกกรุง และครุกเคล้ากับเนื้อหาเพลงเพื่อชีวิต ทำให้อัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก
   ข้าพเจ้าได้แผ่นนี้มาตอนที่ไปงานรำลึก อ.กนกพงศ์ ครั้งที่๒ เห็นแผ่นนี้วางขายอยู่ข้างแผ่นของอ.สุเมธ สะพาน (ซึ่งตอนนี้เปลี่ยนปกใหม่แล้ว) และแผ่นงานรำลึกการจากไปของกนกพงศ์ ซึ่งทั้งสองแผ่นข้าพเจ้ามีแล้วก็เลยหันมาสนใจในผลงานของน้าเขา และก็เคยได้เห็นการแสดงของน้าเขาในดีวีดีงานรำลึกการจากไปของกนกพงศ์ ซึ่งน้าเขาเล่นตำแหน่งเพอคัสชั่นของวงใต้สวรรค์ จึงไม่จำเป็นที่ต้องคิดอะไรมากๆข้าพเจ้าเลยซื้อแผ่นนี้ไว้มาเป็นเจ้าของหนึ่งแผ่น
   หลังจากนั้นก็เข้าไปฝังดนตรีในงานและในช่วงที่๓ของรายการก็เป็นคิวของน้าเขาที่ขึ้นไปร้องเพลงเล่นกีตาร์ โชว์เดี่ยวสลัดคราบนักดนตรีในตำแหน่งเพอคัสชั่นมาถือกีตาร์เล่นเพลงด้านหน้า ในวันนั้นน้าน้าเขาเล่นเพลงด้วยกัน๓เพลงนั่นก็คือเพลงจน หรือ เพลงหัวใจอับปางของวงไทลากูนที่ชาวสะพานคุ้นหูกันดี เพราะข้าพเจ้าหันไปดูเห็นร้องตามกันได้ ถัดมากับเพลง คิดถึงปัตตานี ซึ่งก่อนเล่นน้าเขาก็ได้บอกมาก่อนแล้วว่าเดินทางมาจากปัตตานี จากนั้นส่งท้ายด้วยเพลงถึงเพื่อน....สุไหงปาดี ซึ่งแต่งมาจากเรื่องจริง หลังจากน้าเขาเล่นจบผมสังเกตเห็นหลายฅนกลับไปซื้ออัลบั้มของน้าเขาแล้วรอให้น้าเขาเซนต์ ข้าพเจ้าก็เป็นหนึ่งในนั่นแต่ให้นาเขาเซนต์เป็นฅนแรกๆก่อนแล้ว
จริงๆอัลบั้มนี้หากมีการเผยแพร่ตามสื่อต่างๆ ข้าพเจ้าคิดว่าน่าจะได้รับความสนใจจากคอเพลงเพื่อชีวิตพอสมควร แต่อย่างว่าละครับปัจจุบันผลงานสู้หน้าตาไม่ได้ เสียงจะเป็นอย่างไร ดนตรีจะแนวไหน ขอให้หน้าตาดีก่อนเถอะเดียวก็ขายได้แล้ว
[/center]   
ในอัลบั้มนี้ของน้าเริญมีผลงานเพลงในอัลบั้ม ๑๐ ผลงานเพลงด้วยกัน
๐๑. จน ผลงานการประพันธ์ของ ดิเรก นนทชิตเพลงนี่คิดว่าหลายๆๆๆๆฅนคงคุ้นหู โดยเฉพาะชาวสะพานเพลง เพลงจนหรือเพลงหัวใจอับปางที่ไทลากูนนำมาทำเป็นเดโมในอัลบั้มชุดที่สอง เมื่อมาฟังน้าเริญร้องก็เพราะไปอีกแบบหนึ่งครับ
๐๒. หนุ่มสวนยางรำพึง  ออกแนวลูกทุ่ง เนื้อเรื่องเกี่ยวกับหนุ่มสวนยางจะไปสู่ขอหญิงสาวแต่ว่าปีนี้ยางราคาไม่ดีโปรดรออีกปีอย่าเพิ่งเปลี่ยนใจไป
๐๓. อะเด๊ะ วาเด๊ะ ทำนองจังหวะรองเง็ง คิดถึงๆๆๆบ้านเรา ร็องเง็ง เพลงนา หนังลุง โนราห์ ฯลฯ อยู่มาวันหนึ่งพวกมันมาบอกพวกมึงพวกกู พวกเราก็รู้มีผลประโยชน์สับซ้อนมากมาย กลับมาช่วยกันให้ปักษ์ใต้ร่มเย็น
๐๔. คิดถึงปัตตานี “คิดถึงปัตตานีถิ่นที่เราเคยอยู่” ดินแดนที่น้าเจริญได้อยู่อาศัย แล้วได้ถ่ายทอดออกมาเป็นเพลงสะท้อนเรื่องราวเก่าก่อนจนถึงปัจจุบันของปัตตานี
๐๕. สูญสลายเพราะ บางฅน เพลงนี้ดนตรีแนวร็อคแอนด์โรล มีฅนไม่กี่ฅนที่ได้ผลประโยชน์จากตรงนี้ มีฅนกี่ฅนที่หลงผิดในเรื่องนี้ แล้วเธอกับฉันจะมาขัดแย้งกันทำไม จะทำให้ชาติวอดวายเพราะฅนไม่กี่ฅน
๐๖. นกเล....(แม่คอย) เรื่องราวของฅนคอย เฝ้ารอลูกชายที่ออกทะเลไป  เป็นอีกหนึ่งเพลงที่โดดเด่นในอัลบั้ม
๐๗. มอง “มองทำไมไม่รักแล้วมองทำไม มองทำไมไม่รักแล้วมองทำไม” มาจังหวะทำนองดนตรีใต้ กลิ่นอายลูกทุ่ง บวกน้ำเสียงของน้าเริญที่ชวนน่าให้ติดตามอีกหนึ่งผลงานเพลง
๐๘. อย่าลืมสัญญา ทำนองลูกทุ่งเก่า ของสุรพล สมบัติเจริญ แต่เนื้อหาเกี่ยวกับนักการเมือง ที่เป็นใหญ่เป็นโตในบ้านเมืองเรา
๐๙. ถึงเพื่อน....สุไหงปาดี สะท้อนเรื่องราวเหตุการณ์ทางสามจังหวัดชายแดนได้เป็นอย่างดี ในมุมมองของฅนที่อาสํยในพื้นที่ตรงนั้น
๑๐. เสียงจากบูโด หนึ่งเพลงบรรเลงที่บ่งบอกได้ชัดเจน ไม่จำเป็นต้องมีคำร้องมาบรรยาย
   อัลบั้มนี้ของพี่เจริญ ถือว่าเป็นอัลบั้มที่น่าสนใจอีกอัลบั้มหนึ่งของคอเพลงเพื่อชีวิต หากใครมีความชื่นชอบในการเล่นดนตรีของวงใต้สวรรค์ อัลบั้มนี้ก็ถือได้ว่ามีกลิ่นอายของวงใต้สวรรค์อยู่พอสมควร
   ต้องหามาเป็นเจ้าของเองครับถึงจะรู้ว่ามันน่าสนใจอย่างไรครับ หากท่านใดสนใจสามารถติดต่อคุณเอ๊ะ ได้ครับเห็นว่ามีผลงานของน้าเขาอยู่หลายแผ่น


บินหลา ณ ระโนต:
ภูผา ตาปีอัลบั้ม สายธารอนุรักษ์  ๑เป็นอีกหนึ่งอัลบั้มเพลงที่ซื้อมาโดยไม่เคยฟังเสียงร้องเลย แค่รู้ว่าน่าจะเป็นศิลปินใต้ เพราะว่าอ่านชื่อวงจากหน้าปก  “ภูผา ตาปี” ก็สันนิฐานไว้ก่อนเลยว่าน่าจะเป็นศิลปินใต้แถวสุราษฎร์ธานี เลยพลิกไปอ่านปกด้านหลังเพื่อดูรายชื่อเพลง ก็มันใจแน่นอนว่าเป็นศิลปินใต้แน่นอน เลยควักตังค์ออกจากพร้อมกับได้เป็นเจ้าของแผ่น “ภูผา ตาปี อัลบั้ม สายธารอนุรักษ์ ๑
จากนั้นก็รีบบึ่งกลับบ้านเปิดฟังทันที เมื่อฟังจบก็บอกได้เลยครับไม่ผิดหวังที่ซื้อมาเพราะว่าทั้งน้ำเสียง การร้อง ภาษา ท่วงทำนอง เข้ากันดีมาก เพราะเป็นเพลงที่ออกเป็นแนวเพื่อชีวิตสไตล์ใต้บ้านเรา แล้วนำภาษาใต้มาผสมกันได้อย่างกลมกลืน
“ภูผา ตาปี” เป็นผลงานของสองพี่น้องตระกูลอนุรักษ์ นั่นก็คือ “ภูผา และ ตาปี อนุรักษ์ ที่สั่งสมประสบการณ์ทางด้านดนตรีมากว่า ๒๐ ปี จวบจนถึงปี ๒๕๕๒ พวกเขาก็มาถึงจุดหมายปลายฝันของพวกเขาเมื่อสามารถส่งอัลบั้ม “สายธารอนุรักษ์ ๑” ออกมาสู่สาธารณะชน ถึงแม้จะออกมาในวงแคบไม่กว้างขวางเพราะทำกันออกมาเองไม่ได้เข้าค่ายสังกัดไหนทั้งนั้น แต่ก็มีจิตใจที่จะทำเพื่อสังคม นั่นก็คือ รายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้วส่วนหนึ่งก็จะนำไปมอบให้แก่นักเรียนที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ พร้อมกับสนับสนุนอุปกรณ์การเรียนและเครื่องกีฬาให้แก่นักเรียนในเขตพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง อีกทั้งยังนำไปร่วมบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์อื่นๆ ตามความเหมาสมอีกด้วย
อัลบั้ม สายธารอนุรักษ์ ๑ ของ ศิลปินภูผา ตาปี มีผลงานเพลงด้วยกันทั้งหมด ๑๐ ผลงานเพลงด้วยกัน และผลงานเพลงทั้งหมดเป็นการประพันธ์ ของ ภูผา อนุรักษ์ ด้วยกัน ๕ เพลงนั่นก็คือเพลง รำวงเพลง (ชีวิต), นักเดินทาง, น้ำบนใบบอน (ปล่อยใจให้คิดถึง), เช่นนั้นเอง, และข้างหลังเพลง ที่เหลืออีก ๕ เพลงเป็นผลงานการประพันธ์ของ ตาปี อนุรักษ์ นั่นก็คือเพลง ไก่ชนฅนไชยา, หัวใจหลุดโม่ง, บุหงาตาปี, แม้ไม่มีเธอ (ชึง ชึง โป๊ะ), และผีเสื้อ
 ทางด้านการขับร้องนั้น ภูผา ได้ขับร้องเดี่ยวด้วยกัน ๔ เพลง นั่นก็คือ นักดินทาง, น้ำบนใบบอน (ปล่อยใจให้คิดถึง, เช่นนั้นเอง, ข้างหลังเพลง และผลงานการขับร้องเดี่ยวของ อนุรักษ์ อีก ๓ เพลง นั่นก็คือ หัวใจหลุดโม่ง, แม้ไม่มีเธอ (ชึง ชึง โป๊ะ), ผีเสื้อ ส่วนที่เหลืออีก ๓ ผลงานเพลงเป็นการขับร้องร่วมกันระหว่างภูผา และ ตาปี นั่นก็คือเพลง ไก่ชนฅนไชยา, รำวงเพลง (ชีวิต) และบุหงาตาปี
ส่วนเพลงที่จะแนะนำในอัลบั้มนี้ผมต้องขอแนะนำทั้ง ๑๐ ผลงานเพลงเลยครับ เพราะว่าความชอบส่วนตัวบอกว่าทั้ง ๑๐ เพลงของภูผา ตามีความโดดเด่นในแต่ละเพลงเท่าๆกันครับ ส่วนใครที่จะเชื่อผมหรือหม้ายอย่างไรก็ลองหามาฟังดูครับ แต่ว่าอาจจะหายากพอสมควรครับ (แต่คงไม่เกินความสามารถ) ผลงานเพลงชุดนี้ของ  ภูผา ตาปี) ออกมาในปี ๒๕๕๒ ตอนนี้ก็ปี ๕๔ แล้ว เวลาก็ผ่านมาสองปีแล้วครับ แต่แถวใต้บ้านเราน่าจะยังพอมีเพราะผมก็เพิ่งได้มาเช่นกันครับ ลองดูกันได้ครับสำหรับผู้ที่สนใจ....


seedume:
อืม............

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version